BL-TNT

BL-TNT

5 thg 9, 2011

CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2011 - 2013 VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2015


CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN GIAI ĐOẠN 2011 - 2013
VÀ TẦM NHÌN ĐẾN NĂM 2015

PHẦN MỞ ĐẦU

CLB “Bí thư-Lớp trưởng qua các nhiệm kỳ” được thành lập vào ngày 28/9/2010, trực thuộc Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Trần Nhân Tông, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Chi bộ Đảng, BGH Nhà trường, BCH Công đoàn Nhà trường, Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường. Trải qua thời gian bước đầu gây dựng và tiếp tục trên công cuộc xây dựng và trưởng thành, CLB đã thực hiện tốt nhiệm vụ mà Chi bộ Đảng, BGH Nhà trường, BCH Công đoàn Nhà trường, Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường và đông đảo cán bộ Đoàn - Hội và học sinh Nhà trường giao phó. Nhiều thế hệ cán bộ Đoàn - Hội - Lớp, thành viên CLB được đào tạo từ nhà trường và sinh hoạt tại các cơ sở Đoàn - Hội - Lớp - CLB đã vững bước thành công khi vào đời. CLB đang từng bước phát triển cả về cơ sở vật chất cũng như về chất lượng chuyên môn, khẳng định vị thế của CLB đang trên đường xây dựng và phát triển mạnh mẽ, tiến tới trở thành lực lượng nòng cốt trong phong trào học tập, rèn luyện, công tác, sinh hoạt đạt chuẩn; tiến tới phát triển mạnh cả thế và lực, trở thành CLB học sinh Trần Nhân Tông.

Kế hoạch chiến lược phát triển CLB giai đoạn 2011 - 2013, tầm nhìn 2015 nhằm xác định rõ định hướng, mục tiêu chiến lược và các giải pháp chủ yếu trong quá trình vận động và phát triển, là cơ sở quan trọng cho các quyết sách của Ban Chủ nhiệm CLB và hoạt động của CLB cũng như toàn thể thành viên CLB và học sinh nhà trường. Xây dựng và triển khai kế hoạch chiến lược của CLB, dưới sự chỉ đạo, định hướng trực tiếp của Chi bộ Đảng, BGH Nhà trường, BCH Công đoàn Nhà trường, Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường là hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết của Chi bộ Đảng, BGH Nhà trường về đổi mới và cải cách giáo dục trong nhà trường, thực hiện nghị quyết của Đoàn Thanh niên Nhà trường và Hội LHTN Nhà trường về phát triển công tác Đoàn & phong trào Thanh niên trong Nhà trường, góp phần xây dựng Nhà trường, Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường phát triển theo kịp yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của đất nước, hội nhập với các nước trrong khu vực và thế giới.
PHẦN NỘI DUNG

A/ ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:
I. Điểm mạnh:
- Đội ngũ cán bộ, cố vấn, thành viên của CLB96; trong đó BGH: 3, giáo viên: 2, cựu học sinh: 13; cán bộ Đoàn - Hội - Lớp: 46; thành viên: 32.
- Trình độ chuyên môn: 50/95 cán bộ đạt chuẩn kiến thức, kỹ năng về quản lý, điều hành; trong đó có 5 thành viên trình độ trên chuẩn.
- Công tác tổ chức quản lý của Ban Chủ nhiệm: Có tầm nhìn khoa học, sáng tạo. Kế hoạch dài hạn, trung hạn và ngắn hạn có tính khả thi, sát thực tế. Công tác tổ chức triển khai kiểm tra đánh giá sâu sát, thực chất và đổi mới. Được sự tin tưởng cao của Chi bộ Đảng, BGH Nhà trường, BCH Công đoàn Nhà trường, Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường và toàn thể thành viên CLB, học sinh Nhà trường.
- Đội ngũ cán bộ quản lý: nhiệt tình, có trách nhiệm, yêu công việc, mong muốn Nhà trường, CLB và phong trào chung phát triển, chất lượng chuyên môn và nghiệp vụ quản lý, điều hành, soạn thảo và thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch đa số đáp ứng được yêu cầu đổi mới và phát triển.
- Chất lượng thành viên: Do công tác phát triển thành viên nghiêm túc, chặt chẽ nên thành viên đa số là những cán bộ, Đoàn viên, thanh niên, học sinh có ý thức học tập tốt, ý thức công tác tốt, sinh hoạt tốt, kỷ luật được đảm bảo. Nhiệm kỳ 2009 – 2010:
+ Tổng số thành viên:              96
+ Tổng số cán bộ Đoàn:          45
+ Tổng số thành viên khác:      51
+ Xếp loại học lực:                   Giỏi: 25.26%; Khá: 75.74%
+ Xếp loại hạnh kiểm:              Tốt:  100.00%
+ Học sinh giỏi cấp cụm: 12 ; cấp Thành phố: 02
+ Tỷ lệ  tốt nghiệp THPT: 100.0 %
+ Tỷ lệ thi đỗ ĐH:  %;
Cơ sở vật chất: Cơ sở vật chất bước đầu đã đáp ứng được yêu cầu công tác và xây dựng CLB trong giai đoạn hiện tại:
+ Văn phòng:  01
+ Phòng sinh hoạt các CLB thành viên: 02.
+ Phòng họp toàn thể: 01
+ Phòng truyền thống: 01.
-  Thành tích chính: Đã khẳng định được vị trí là một trong những điển hình tiên tiến xuất sắc, một sáng kiến sáng tạo và mang tính khả thi cao trong công tác Đoàn & PT Thanh niên của Nhà trường, của Quận Hai Bà Trưng, được Chi bộ Đảng, BGH Nhà trường, BCH Công đoàn Nhà trường, Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường và toàn thể thành viên CLB, học sinh và Phụ huynh học sinh tin cậy: Năm học 2010 - 2011, CLB đạt danh hiệu tập thể tiên tiến xuất sắc cấp trường, được đề cử là tập thể tiên tiến xuât sắc cấp Quận nhiệm kỳ 2010-2011.
II. Điểm hạn chế:
- Đội ngũ cán bộ: Một bộ phận nhỏ lực lượng cán bộ chưa thực sự đáp ứng được yêu cầu kiến thức, kỹ năng về quản lý, điều hành, soạn thảo và thực hiện kế hoạch.
- Chất lượng thành viên: còn một bộ phận thành viên có học lực ngấp nghé dưới chuẩn kiến thức kỹ năng, thái độ học tập, rèn luyện chưa tốt; chưa thực sự nhiệt tình trong công tác và các hoạt động.
- Cơ sở vật chất: Chưa đồng bộ, hiện đại; thiếu rất nhiều cơ sở vật chất và các phòng chức năng.
III. Cơ hội:
- Đã có sự tín nhiệm của Chi bộ Đảng, BGH Nhà trường, BCH Công đoàn Nhà trường, Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường và toàn thể thành viên CLB, học sinh và Phụ huynh học sinh.
- Đội ngũ cán bộ, thành viên có kiến thức văn hóa cơ bản, ý thức kỷ luật tốt, nhiệt tình, trách nhiệm với công việc có năng lực chuyên môn và kỹ năng điều hành, quản lý, xây dựng và thực hiện kế hoạch khá, tốt.
- Nhu cầu học tập, rèn luyện, sinh hoạt, vui chơi, giải trí với chất lượng cao rất lớn và ngày càng tăng.
IV. Thách thức:
- Đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng kiến thức, kỹ năng về quản lý, điều hành, soạn thảo và thực hiện kế hoạch trong thời kỳ hội nhập.
- Chất lượng đội ngũ cán bộ, thành viên phải đáp ứng được yêu cầu quản lý, điều hành, soạn thảo và thực hiện kế hoạch trong thời kỳ hội nhập.
- Ứng dụng CNTT trong công tác, sinh hoạt; trình độ ngoại ngữ, khả năng sáng tạo, ý thức phê bình và tự phê bình của cán bộ, thành viên.
V.  Xác định các vấn đề ưu tiên:
-  Đổi mới và phát triển năng lực quản lý, điều hành, soạn thảo và thực hiện kế hoạch trong thời kỳ hội nhập theo hướng phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của mỗi cán bộ, học sinh; tăng cường tin học, ngoại ngữ đáp ứng yêu cầu hội nhập.
- Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, thành viên theo chuẩn kiến thức, kỹ năng về quản lý, điều hành, soạn thảo và thực hiện kế hoạch.
- Ứng dụng CNTT trong công tác quản lý, điều hành và sinh hoạt.
- Áp dụng các chuẩn vào việc đánh giá hoạt động và chất lượng về công tác quản lý, điều hành, xây dựng và hoàn thành kế hoạch.

B. ĐỊNH HƯỚNG CHIẾN LƯỢC
I. Sứ mệnh
Xây dựng được môi trường học tập, kỷ luật, sinh hoạt, vui chơi chuẩn mực, kỷ cương, thân thiện có chất lượng cao, để mỗi thành viên đều có cơ hội phát triển tài năng, tư duy sáng tạo và tiềm lực của mình.
I. Tầm nhìn
Là một trong những CLB hàng đầu của trường, CLB đại diện cho cán bộ, học sinh trường THPT Trần Nhân Tông qua các thời kỳ mà các thành viên sẽ lựa chọn để học tập, rèn luyện mọi kỹ năng học tập, kỷ luật, sinh hoạt, vui chơi; nơi mỗi cán bộ và thành viên luôn có khát vọng vươn tới xuất sắc.
III. Hệ thống giá trị cơ bản của CLB
- Tình đoàn kết
- Tinh thần trách nhiệm
- Lòng tự trọng
- Tính trung thực
- Lòng nhân ái
- Sự hợp tác
- Tính sáng tạo
- Khát vọng vươn lên

C. MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU VÀ PHƯƠNG CHÂM HÀNH ĐỘNG
I. Mục tiêu
Xây dựng CLB có uy tín về chất lượng học tập, kỷ luật, sinh hoạt, vui chơi; là mô hình CLB hiện đại, tiên tiến phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.
II. Chỉ tiêu
1. Đội ngũ cán bộ:
- Năng lực học tập, năng lực chuyên môn, ý thức kỷ luật, tinh thần hết mình và trách nhiệm của cán bộ quản lý được đánh giá khá, giỏi 100%.
- 100% cán bộ sử dụng thành thạo máy tính và biết ứng dụng CNTT hiệu quả, phù hợp trong các hoạt động công tác và sinh hoạt.
- Có trên 20% cán bộ quản lý có trình độ Đại học và Sau Đại học. Mỗi tổ, nhóm, chi hội chuyên môn có ít nhất 01 cán bộ có trình độ Đại học hoặc Sau Đại học.
2. Thành viên
Quy mô:  Ban: 5-7; tổ, nhóm, chi hội: 5-7; Số lượng: 100 - 200 thành viên.
Chất lượng thành viên:
+ Trên 90% học lực khá, giỏi (25% học lực giỏi)
+ Tỷ lệ học sinh có học lực yếu < 3%, không có học sinh kém.
+ Đỗ Đại học, Cao đẳng: Trên 50 %.
+ Thi học sinh giỏi cấp trường, cụm: 20 giải trở lên.
+ Học sinh giỏi thành phố, quốc gia : Có HS tham gia Đội tuyển và đạt giải
Chất lượng hạnh kiểm, kỹ năng hoạt động CLB:
+ 100% hạnh kiểm khá, tốt.
+ Học sinh được trang bị các kỹ năng sống cơ bản, đạt chuẩn hành động, xây dựng và hoàn thành kế hoạch, tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện; các hoạt động do CLB, Đoàn TN, Nhà trường phát động.
3. Cơ sở vật chất
- Phòng làm việc, phòng họp, phòng chức năng có đổi mới, được sửa chữa nâng cấp và xây mới, có điều kiện tiếp tục trang bị các thiết bị phục vụ làm việc và sinh hoạt đạt chuẩn, trang bị theo hướng hiện đại.
- Xây dựng môi trường “ Xanh - Sạch - Đẹp - An toàn”

III. Phương châm hành động
Phát huy sức mạnh tập thể, tiếp tục nâng cao năng lực tổ chức và quản lý, tích cực rèn luyện tu dưỡng, nhiệt tình tham gia các hoạt động, phấn đấu trở thành CLB vững mạnh

D. CÁC GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
I. Nâng cao chất lượng và hiệu quả công tác kiện toàn CLB.
- Nâng cao chất lượng và hiệu quả giáo dục kiện toàn CLB, đặc biệt là chất lượng cán bộ quản lý và thành viên đủ về số lượng; có ý thức tốt, trình độ văn hóa đạt chuẩn và trên chuẩn kiến thức, kỹ năng THPT; có năng lực chuyên môn khá giỏi; có trình độ tin học, ngoại ngữ cơ bản, có phong cách sinh hoạt đứng đắn, hiện đại, mẫu mực. Đoàn kết, tâm huyết, hợp tác, biết chia sẻ, có trach nhiệm, gắn bó với sự phát triển nhà trường và CLB.
- Đổi mới và xây dựng công tác phân loại, phát triển, đánh giá cán bộ và thành viên phù hợp với mục tiêu, nội dung hoạt động, phương châm hoạt động, điều lệ và quy chế. Đổi mới và phát triển các hoạt động quản lý, điều hành, sinh hoạt, vui chơi, gắn học với hành, lý thuyết với thực tiễn; giúp cán bộ, thành viên có được những kỹ năng quản lý, điều hành, sinh hoạt, vui chơi cơ bản.
- Người phụ trách: Ban Chủ nhiệm, Hội đồng Cố vấn, các tổ, nhóm, chi hội trực thuộc.
II. Xây dựng và phát triển kế hoạch ngắn, trung và dài hạn.
- Xây dựng và phát triển kế hoạch ngắn, trung và dài hạn đủ về số lượng; có tính khả thi; đảm bảo các nguyên tắc sinh hoạt tập thể; có sự đảm bảo về tài chính; thu hút được đông đảo các thành viên CLB, học sinh trong trường tham gia.
- Tạo tiếng vang lớn cho CLB và Nhà trường đối với sự nghiệp giáo dục, công tác Đoàn & PT Thanh niên từ cơ sở đến các cấp lớn hơn.
- Người phụ trách: Ban Chủ nhiệm, Hội đồng Cố vấn, Ban Kế hoạch, các tổ, nhóm, chi hội trực thuộc.

III. Cơ sở vật chất và trang thiết bị
- Xây dựng cơ sở vật chất trang thiết bị theo hướng chuẩn hoá, hiện đại hoá. Bảo quản và sử dụng hiệu quả, lâu dài.
- Người phụ trách: Phó Chủ nhiệm phụ trách CSVC và CNTT; Ban Tài chính, thành viên chịu trách nhiệm bảo quản và sử dụng.
IV. Ứng dụng và phát triển công nghệ thông tin
- Triển khai rộng rãi việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý, điều hành, sinh hoạt, vui chơi; xây dựng kho tài liệu điện tử, phần mềm quản lý, nguồn tài nguyên mở…
- Góp phần nâng cao chất lượng quản lý, điều hành, sinh hoạt, xây dựng và thực hiện kế hoạch. Động viên cán bộ, thành viên tự học để sử dụng được máy tính phục vụ cho công việc.
- Người phụ trách: Phó Chủ nhiệm phụ trách CSVC và CNTT, CLB tin học.
V. Huy động mọi nguồn lực xã hội vào hoạt động CLB.
- Xây dựng CLB văn hoá, thực hiện tốt quy chế dân chủ trong CLB. Chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho cán bộ, thành viên.
- Huy động được các nguồn lực của xã hội, cá nhân tham gia vào việc phát triển CLB.
- Người phụ trách: Ban Chủ nhiệm, Hội đồng Cố vấn, Ban Kế hoạch, các tổ, nhóm, chi hội trực thuộc.
VI. Xây dựng thương hiệu.
- Xây dựng thương hiệu và tín nhiệm của Nhà trường, học sinh, PHHS và xã hội đối với CLB. Xác lập tín nhiệm thương hiệu đối với từng cán bộ giáo viên, CNV, học sinh và PHHS.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, xây dựng truyền thống CLB, nêu cao tinh thần trách nhiệm của mỗi thành viên đối với quá trình xây dựng thương hiệu của CLB.
- Củng cố, nâng cao các tiêu chí của tiêu chuẩn CLB và phấn đấu đạt chất lượng cao, uy tín.

E. TỔ CHỨC THEO DÕI, THANH TRA, KIỂM TRA ĐÁNH GIÁ VIỆC THỰC HIỆN KẾ HOẠCH
I. Phổ biến kế hoạch chiến lược: Kế hoạch chiến lược được phổ biến rộng rãi tới toàn thể cán bộ, thành viên, cơ quan chủ quản, học sinh và các tổ chức, cá nhân quan tâm đến CLB.
II. Lộ trình thực hiện kế hoạch chiến lược:
- Giai đoạn 1: Từ nửa cuối năm 2011 - hết năm 2011.
- Giai đoạn 2: Từ nửa đầu năm 2012 - nửa cuối năm 2012.
- Giai đoạn 3: Nửa đầu năm 2013.
- Giai đoạn 4: Nửa cuối năm 2013.
III. Tổ chức:
1. Ban chỉ đạo thực hiện kế hoạch chiến lược là bộ phận chịu trách nhiệm điều phối quá trình triển khai kế hoạch chiến lược. Điều chỉnh kế hoạch chiến lược sau từng giai đoạn sát với tình hình thực tế của nhà trường, Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường.
2. Đối với Chủ nhiệm CLB: Tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch chiến lược tới từng cán bộ, thành viên CLB. Thành lập Ban Kiểm tra và đánh giá thực hiện kế hoạch trong từng phân khúc của từng giai đoạn.
3. Đối với các Phó Chủ nhiệm: Theo nhiệm vụ được phân công, giúp Chủ nhiệm tổ chức triển khai từng phần việc cụ thể, đồng thời kiểm tra và đánh giá kết quả thực hiện kế hoạch, đề xuất những giải pháp để thực hiện.
4. Đối với các trưởng ban: Tổ chức thực hiện kế hoạch trong tổ; kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên. Tìm hiểu nguyên nhân, đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
5. Đối với cá nhân cán bộ, thành viên: Căn cứ kế hoạch chiến lược, kế hoạch năm học của nhà trường, kế hoạch nhiệm kỳ của Đoàn Thanh niên & Hội LHTN Nhà trường và CLB để xây dựng kế hoạch công tác cá nhân theo từng nhiệm kỳ. Báo cáo kết quả thực hiện kế hoạch theo từng nửa nhiệm kỳ, giai đoạn. Đề xuất các giải pháp để thực hiện kế hoạch.
6. Đối với các đoàn thể trong trường: Tổ chức thực hiện, kiểm tra đánh giá việc thực hiện kế hoạch của các thành viên đồng thời chủ động sáng tạo, phát huy hết khả năng của bộ phận mình phụ trách. Tạo môi trường học tập, trau dồi kỷ luật, ý thức, sinh hoạt, công tác tốt nhất, tạo những phong trào, những sân chơi lành mạnh bổ ích cho tất cả các thành viên trong CLB và Nhà trường cùng tham gia hoạt động.


                                      KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ
I. Kết luận:
1. Kế hoạch chiến lược là một văn bản có giá trị định hướng cho sự xây dựng và phát triển của CLB đúng hướng trong tương lai; giúp cho CLB có sự điều chỉnh hợp lý trong từng kế hoạch hàng năm.
2. Kế hoạch chiến lược còn thể hiện sự quyết tâm của toàn thể Cán bộ, thành viên xây dựng cho mình một thương hiệu, địa chỉ đáng tin cậy.
3. Trong thời kỳ hội nhập, có nhiều sự thay đổi khách quan và chủ quan do tình hình xã hội, Nhà trường, kế hoạch chiến lược của CLB tất nhiên sẽ có sự điều chỉnh và bổ sung. Tuy nhiên bản KHCL này là cơ sở nền tảng để nhà trường hoạch định chiến lược phát triển CLB cho những giai đoạn tiếp theo một cách bền vững.

II. Kiến nghị:
1. Đối với các cấp lãnh đạo: Quan tâm đầu tư cho CLB về cơ sở vật chất và kinh phí tổ chức, hoạt động phù hợp với thực tế của trường và CLB. Tạo mọi điều kiện để trường thực hiện Kế hoạch chiến lược đã đề ra; chỉ đạo, giúp đỡ CLB về cách tổ chức và thực hiện.
2. Đối với CLB: Tất cả cán bộ, thành viên quán triệt đầy đủ kế hoạch chiến lược đã xây dựng và quyết tâm thực hiện thành công kế hoạch. Xây dựng CLB xứng đáng với sứ mệnh, tầm nhìn và hệ thống giá trị cơ bản đã đề ra.

Trân trọng cảm ơn!
 


Hà Nội, ngày 28 tháng 08 năm 2011
TM. BAN CHỦ NHIỆM CLB
CHỦ NHIỆM


Bùi Minh Vũ


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.